Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2009

NHỮNG LÁI BUÔN CHỮ NGHĨA

KINH DOANH & DỐI TRÁ

Qua một số thông tin trên Tuổi trẻ và Sài Gòn Tiếp thị, các sinh viên của trường Đại học Dân lập Hùng Vương "biểu tình" phản đối việc tăng học phí "một cách có hệ thống" tại một trường Đại học "tả phí lù - môn gì cũng có" !
Việc tổ chức và điều hành một trường Đại học, không chỉ đòi hỏi người đứng đầu có những tiềm năng về kinh tế, mà còn phải có một học vị và cái học vị đó, không chỉ bảo đảm về trình độ học vấn, mà còn phải là một trình độ về nhận thức và lòng tự trọng.
Được biết, khác với một số trường khác, TS Nguyễn Mạnh Hùng là một người có thực tài và cũng là một người có thẩm quyền cao nhất ! Vì thế, khi phải đối thoại với sinh viên trong việc tăng học phí vô tội vạ, Ông đã đủ thẩm quyền rút lại cái quyết định trên.
Tuy nhiên, chính điều này lại cho thấy một lỗ hổng lớn về "kỹ năng sống" ở nhà Tiến Sĩ này ! KHi quyết định tăng học phí, ắt hẳn ông đã lường trước được sự phản ứng của dư luận, nhất là những sinh viên đang theo học tại đây, thế nhưng khi đứng trước áp lực của đám đông, ông đã phải nhượng bộ - dù việc tăng học phí là một sự phi lý - nó chỉ cho thấy một yếu tố duy nhất khi ông đứng ra tổ chức ngôi trường này :
Đó là bán những con chữ trong một điều kiện giao dịch không sòng phẳng !
Tại sao lại là không sòng phẳng ?
Vì với những nguồn thu to lớn từ học phí, lẽ ra cơ sở trường lớp phải đảm bảo được những điều kiện tối thiểu về tiện nghi, lực lượng giảng viên phải đảm bảo những khả năng tối thiểu về năng lực giảng dạy.
Nhưng dù hoạt động đã lâu, mà cơ sở vẫn chỉ đi thuê mướn một cách manh múm, mặc dù bản thân tôi cũng đã từng đến cơ sở ở Điện Biên Phủ để dự một cuộc hội thảo, và cảm nhận của tôi về cơ sở vật chất của cái hội trường là tốt, dù có hơi màu mè "nhà quê" ! nhưng dẫu sao thì đó cũng phản ánh đúng cái trình độ thẩm mỹ của người đứng đầu thôi .
Tuy vậy, với những lời hứa hẹn với sinh viên ( là khách hàng ) và sau đó là những gì mà họ nhận được - thì đó là một sự dối trá, lừa gạt, bán hàng kém chất lượng của một anh nhà buôn thiếu trình độ ! Chắc hẳn, khi nhìn ra bên ngoài, ông Tiến sĩ đã thấy được nhan nhản những lời nói "có cánh" trong các chương trình quảng cáo, và ông cũng nhận thấy, sự dối trá đã và đang là "nền tảng" cho xã hội này, nên ông cũng không ngại gì mà xài đến các chiêu "treo đầu dê, bán thịt chó". Chỉ có điều ông quên mất một điều, ông là một nhà tri thức, và cái cơ sở mà ông kinh doanh lại là một cơ sở giáo dục ! ( mặc dù những chuyện buôn bán, dối trá và lừa gạt trong ngành giáo dục cũng không phải là ít )
Điều đó chỉ cho thấy một điều: Sự băng hoại về những giá trị đạo đức là điều ngày càng phổ biến !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét