Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2009

Càng sửa...càng sai !


SỬA CÁI SAI NHỎ BẰNG CÁI SAI LỚN


Câu chuyện dài về những sai lầm trong sách giáo khoa kéo dài từ năm này sang năm khác, tưởng chừng như có thể dừng ở năm 2008 với một hành động tưởng chừng như rất quyết liệt của bộ Giáo Dục là cho ban hành tới 03 cuốn sách để sửa sai.
Có thể nói, đó là một động tác sửa sai vô tiền khoáng hậu, vì chưa có một đất nước nào đủ sự dũng cảm coi thường học sinh và dư luận đến như thế ! Vì ở bất cứ đâu người ta cũng phải tôn trọng sự chính xác của sách giáo khoa - Có thể chấp nhận một số lỗi morat do nhà in, nhưng điều đó chỉ cần vài ba dòng chữ đính chính ở cuối sách là đủ, và chỉ chứng đó là đủ làm giảm đi phần nào giá trị của sách giáo khoa rồi.
Ấy thế mà giờ đây, để sửa lỗi, không phải là in sai, mà là viết sai, không chỉ sai chính tả mà còn sai cả ý nghĩa, sai từ nội dung, nghĩa là sai tuốt tuồn tuột từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới . Người ta lại có một sáng kiến là in tới 3 cuốn sách để yêu cầu HS căn cứ vào đó để sửa dùm những cái sai của những nhà khoa học, những Hàn lâm viện sĩ cấp xã ngành GD đã viết nhăng viết cuội từ bao năm nay !
Hóa ra từ trước đến giờ, các em đều được học và buộc phải học những cái sai, những cái sai của những cuốn sách năm nào cũng được sửa chữa, bổ sung và ngành GD buộc bố mẹ các em phải hộc cả máu mồm máu mũi ra làm việc để có được những đồng tiền xương máu mua lấy cái chữ cái nghĩa loại phế phẩm cho con em mình nhồi vào đầu!
Các nhà nghiên cứu giáo dục đã tìm hiểu, phân tích và xác định đâu là sự sai lầm trong việc biên soạn sách GK, đó là sự chia cắt, phân bổ việc biên soạn cho nhiều nhóm người mà không có được một cái khung chung, một thiết kế xuyên suốt. Ấy thế mà thay vì chỉnh sửa chính sự sai lầm trong biên soạn, thì người ta vẫn cứ để cho những sai lầm, lạc hậu ấy được in ra thành những cuốn sách mang tính pháp lệnh, buộc người dân phải mua, nếu không có tiền mua thì phải ngửa cổ ra xin, biến thành những kẻ ăn mày chữ nghĩa. Thế rồi sau khi bị phát hiện, bị vạch trần cái sự ngu dốt ấy, thì lại lục đục biên soạn ra những cuốn sách để sửa sai !( mà chưa chắc là những cái sửa ấy không sai ! )
Thực ra thì chủ trương bần cùng hóa, ngu dốt hoá nguời dân dẫu sao cũng đã được tiến hành một cách triệt để rồi, đâu cần phải dở cái trò quái gở này ra để làm gì . Ngay cả một cô bé được trời ban cho có đôi chân dài và cái bộ óc ngắn, trong một sớm một chiều cũng có thể trở thành hoa hậu của một quốc gia có 4000 năm văn hiến mà chả cần học hết lớp 12 kia mà. Để rồi sau đó lại phát hiện ra một bộ học bạ giả, và buồn cười hơn là ban tổ chức lại dũng cảm thừa nhận sai lầm trong việc quy định trình độ học lực !
Với một trình độ kiểu đó, do được đào tạo bởi một nền giáo dục như thế, từ ban giám khảo cuộc thi cho đến các thí sinh hoa hậu, thì cần gì phải đính chính những cái sai lầm trong sách GK làm gì cho nó tốn giấy, vì có sai hay đúng thì cũng chỉ cho ra lò những Học sinh mà cái kiến thức sau 12 năm đèn sách chưa đủ để kiếm một chỗ đứng trong xã hội nếu không được đào tạo lại ! Và để đi thi Hoa hậu thì cũng chả cần có kiến thức để làm gì, chỉ cần cái đùi dài, cái ngực to, cùng những nụ cuời duyên dáng thì dù cho có cái đầu thuộc loại bã đậu cũng được mà !
Trong khi yêu cầu của các cuộc thi sắc đẹp ngày nay,không chỉ đòi hỏi những đường cong bốc lửa mà còn phải có sự thông minh, phải có trình độ học vấn, thông thạo ngoại ngữ và cả một thể lực đáng nể, thì với một quốc gia đang tiến bước vào con đường hội nhập với thế giới, lại chọn ra một hoa hậu như thế đó, học không xong lớp 12, ti toe chạy ra nước ngoài để học nghề, và có thể bộ học bạ giả được chuẩn bị không phải là dùng cho cuộc thi trong nước, mà là để đối phó với những yêu cầu của nước ngoài kia !
Với Một nền giáo dục như hiện nay, thì việc đào tạo ra những con người mà gian dối đã dần trở thành bản chất, trơ trẽn là điều cần thiết cho cuộc sống thì cũng chẳng có gì là lạ. Chỉ đáng buồn cho biết bao nhiêu học sinh chân chính, những tấm gương vượt khó trong học tập, không chỉ phải chấp nhận tiếp tục học tập với những điều sai lầm, lại còn phải chấp nhận luôn cả việc một cô bé "tóc vàng hoe = đầu óc bã đậu" lại được chọn làm đại diện cho nhan sắc phụ nữ đất Việt. Cô bé đó không đáng trách, và cả bố mẹ cô, cả những vị giám khảo khả ..uý của cái trò thi sắc đẹp kia cũng chả đáng trách, vì tất cả đều được đào tạo trong cùng một lò, với những kiến thức càng sửa càng sai kia thôi !
tháng 9 trời mưa, trời mưa...nước mắt !
( TRÍCH LẠI TỪ BLOG LÊ KHANH / 09/2008)

1 nhận xét:

  1. Thầy ơi, em thấy thầy nói chí lý quá. Đến bao giờ tình trạng tụt hậu này mới chấm dứt. Con gái em chưa đến tuổi đi học mà em đã lo, lo rồi con mình sẽ học hành thế nào trong cái tình trạng này, lo con mình càng đi học lại càng ngu ngốc đi. Chẳng lẽ không thể thay đổi được ha thầy???

    Trả lờiXóa