Thứ Tư, 11 tháng 3, 2009

Ngữ Pháp VN - Đi về đâu?


VIẾT ĐÚNG NGỮ PHÁP LÀ YÊU NƯỚC !

Đây là một đề tài cũ như ... trái đất, nhưng sở dĩ tôi lại chạnh lòng mà nêu lên một cái khẩu hiệu có tính phong trào là vì, trong thời gian gần đây, được dịp xem, sửa lỗi chính tả và ngữ pháp cho một mớ các Bài Luận văn cuối khóa ( của một chương trình huấn luyện về y học dân tộc ) tôi đọc và lấy làm "bùn kười" vì cái trình độ viết tiếng Việt của các học viên.
Nếu đó là các em HS lớp 6,7,8 thậm chí Tốt nghiệp phổ thông cơ sở ( nghe oai quá nhưng thực ra đó chỉ là học hết lớp 9) thì cũng không nói làm gì - đằng này, học viên là những người lớn, trình độ tối thiểu là 12/12 - có cả những người đã tốt nghiệp Cao Đẳng Sư Phạm ( nghĩa là có thể ra dạy trẻ được) mà có thể viết ra được những câu ngớ ngẩn không...chịu nổi !
Cái lỗi thường gặp nhất là viết sai dấu hỏi và dấu Ngã - đại loại như dể dàng, hổn hào ... thì cũng có thể cho qua vì trong cách ĐỌC, người miền Nam ít phân biệt hỏi ngã, vì vậy khi viết cũng không thèm quan tâm - Nhưng cái lỗi ngữ pháp viết câu mà chấm, phẩy lung tung - Không biết ngắt các đoạn văn, và có những câu đọc lên, nếu không biết về nội dung khóa học thì ...hiểu chết liền !
Đọc văn của các anh chị đó, tôi mới hiểu tại sao Sách Giáo Khoa cũng phải đính chính, rồi chính cái bản đính chính đó vẫn còn ...sai ! mà đó là những lỗi ...ngớ ngẩn ! Học thế nào, thì hành như vậy !
Nhà nghiên cứu văn học Cao Xuân Hạo đã từng nhắc đến câu tục ngữ : Phong ba, bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam trong một hội nghị các giáo sư toán - Lý , và mọi người cười - trong khi ông nghĩ, lẽ ra là họ phải khóc !
Vâng, khi tôi đọc những bài tiểu luận của các anh chị tốt nghiệp Cao Đẳng/ Đại Học , tôi đã cười (trước khi chỉnh sửa lại ) mà lẽ ra là phải khóc cho cái trình độ của những người được đào tạo từ một chương trình giáo dục mà chính một giáo sư đã phải thốt lên : " Mong sao sau 12 năm học phổ thông, con tôi vẫn còn nói và viết được tiếng Việt NHƯ TRƯỚC KHI đi học !"
Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đã lấy làm khó chịu, bực mình truớc những câu văn "bí hiểm" của các thanh thiếu niên khi chúng mã hóa những mẫu tự, viết tắt, cắt xén để biến những câu nói bình thường trở nên một loại văn...siêu thực ! Nhưng đó là 1 hiện tượng toàn cầu, mà ở nước ngoài người lớn đã phải hì hục biên soạn cả 1 cuốn tự điển đê giải mã các câu văn...ngoài hành tinh đó - Đó được xem là một phản ứng, và cũng có thể xem đó là một cách sáng tạo. Nhưng đó là văn của blog ! và là những "thông điệp" của giới trẻ gửi cho nhau ( một cách cố ý) - Nó hoàn toàn khác hẳn những cái lỗi kinh dị mà những em HS/SV vấp phải ( một cách hồn nhiên) trong các bài viết ở trường.
Điều đó tuy như một dòng chảy âm thầm, nhưng nó có sức tàn phá không kém những trào lưu văn hóa thấp kém đang ngày đêm phá hoại nhân cách lớp trẻ. Đất nước chúng ta đang bị hủy hoại vì sự ô nhiễm môi trường do hàng ngàn nhà máy đang ngày đêm xả thẳng ra các dòng sống những chất độc hại dưới sự cương quyết...bảo vệ của các quan chức địa phương - thì việc viết ra những câu văn đầu Ngô mình Sở, vừa đọc vừa phải đoán ...mò hay viết một đằng, phải hiểu một nẻo, cũng là một sự ô nhiễm đang huỷ hoại cả một nền văn học !
Người ta đang huỷ hoại một đất nước từ môi trường cho đến cả một nền văn hóa bằng những khẩu hiệu kêu gọi Lòng Yêu Nước !

Sài Gòn ngày mưa - 11/2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét