Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2009

GÌ CŨNG ĐÒI DẠY !

THẬP CẨM GIÁO DỤC

Qua một mẩu tin trên đài HTV9 - Cho biết Sở GD TP.HCM đang rục rịch cho HS học các luật giao thông để góp phần giảm bớt tình trạng " ùn tắc giao thông" ! Nghe qua đã cảm thấy choáng váng dùm các em, thế nhưng cái cảm giác choáng váng ấy qua đi rất nhanh để thay vào đó là sự hụt hẫng khi xem 2 cái video clip minh họa :
- Clip 1: Ngài Giám đốc Sở GD "mày râu nhẵn nhụi - áo quần bảnh bao" xuất hiện trong 1 sân trường nói về chuyện Giáo viên phải hiểu tâm sinh lý HS mới có thể dạy tốt được - Chả hiểu là cái đoạn clip này có ăn nhập gì với cái chủ đề giáo dục giao thông cho HS hay không, hay chỉ là sự lắp ghép cho có vẻ nghiêm trọng mà không hề biết ngài nói những gì !
- Clip 2: Cảnh quay trước cổng trường Dân lập Thanh Bình, các em HS cấp III tan trường chạy xe trên 50 phân khối - và thuyết minh : Đó là lý do tạo ra cảnh kẹt xe, giao thông hỗn loạn trước cổng trường ! ( với ngụ ý phải buộc các em không được đi học bằng xe gắn máy )
Coi xong mà thấy buồn mênh mông (và không hiểu là nói dỡn hay nói chơi đây) ! Ôi nhà đài ơi ! làm truyền thông mà có tư duy và cách dàn dựng như vậy thì ...kỳ quá !
Chuyện ngài Giám Đốc đẹp chai xuất hiện ăn nói linh tinh về cái vấn đề mà ai cũng thừa biết cũng có thể cho qua, coi như là góp vui ( kiểu tấu hài vậy) nhưng cho rằng việc giao thông lộn xộn ( và vì thế cần giáo dục luật GT cho HS ) của các em HS vì đi học bằng xe gắn máy là một nguyên nhân gây ra kẹt xe thì ...bùn kười wé ! Hãy thử đến trước các cổng trường cấp I, cấp II là những trường không có HS đi xe gắn máy, thậm chí cả trường cấp III mà ở đó các em chỉ được đi bằng xe đạp hay xe gắn máy dưới 50 cc - xem có xẩy ra cảnh bát nháo khi tan học hay không thì biết liền - Và hãy thử đến các đoạn đường không có trường học, thì chuyện kẹt xe là do đâu ?
Phải nói rằng - trong khi VTV có những đoạn phóng sự đi vào lòng người, nói lên những sự thật đau lòng về nạn phá rừng, tình trạng gây ô nhiễm môi trường, và thậm chí cả về chuyện "ùn tắc giao thông" do ý thức người dân , do lơi lỏng quản lý về việc xây lô cốt lung tung, do nhân sự và năng lực yếu kém của các đơn vị có trách nhiệm điều hành giao thông - thì HTV lại làm một cái phóng sự mang tính minh họa lãng nhách ! để nói lên việc cần thiết phải giáo dục Luật GT cho HS.( cũng là một chủ trương lãng xẹt lun !)
Lẽ ra, đối tượng cần giáo dục luật giao thông một cách cấp bách nhất chính là cái lực lượng tham gia quản lý, điều hành Giao thông trên đường phố kìa ! Cứ thử nhìn xem cái cảnh 4 anh CSGT đứng ngay ở 1 ngã tư chỉ để chăm chăm vào cái việc thổi còi phạt người rẽ trái không đúng cách (ở ngã tư Lê Q Định - Phan Đăng Lưu - trước chợ Bà Chiểu ) còn việc xe cộ quẹo ngang quẹo dọc loạn xà ngầu, hay cách đó độ 200 m ở giao lộ Bùi Hữu Nghĩa - Vũ Tùng ( hông chợ Bà Chiểu) thường xuyên xảy ra cảnh lấn qua trái thì hầu như chả bao giờ thấy bóng dáng và sự can thiệp, điều khiển của các anh ! ( chỉ có mấy anh dân phòng thổi còi mệt xỉu ) hoặc cảnh các anh đứng ra điều khiển ở một vài giao lộ ( như góc Hai Bà Trưng và Trần Quốc Tuấn - trước chợ Tân Định mà thấy thương ! lơ ngơ láo ngáo chả biết lúc nào cấm, lúc nào cho đi - một cái ngã 3 thôi mà 4 anh CS thổi còi um xùm vẫn rối như canh hẹ ! )
Chưa có 1 thành phố văn minh, tiến bộ nào trên thế giới mà người dân phải tự đứng ra, tự trang bị còi và gậy để điều hành giao thông ( và được biểu dương lên báo đình huỳnh ! ) và cũng chưa có 1 thành phố nào mà người đi bộ thì thoải mái đi xuống lòng đường, băng qua đường bất kỳ ở đoạn nào ( dù cũng có các lằn vạch trắng, thậm chí cầu vượt ) còn xe cộ thì hễ đông 1 chút, kẹt 1 chút là chạy luôn lên lề đường ( như đoạn gần ngã tư Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng - Q.3 ) - và điều này diễn ra thường xuyên, trước mắt các CSGT mà không hề có một nhắc nhở gì !
Việc giáo dục luật GT cho HS có nghĩa gì không, khi mà các em đã phải cày nát người trên những cuốn sách Giáo khoa đầy dẫy sự sai lầm, đã phải gồng mình lên học cả ngày lẫn đêm để nuốt tươi ăn sống những kiến thức lạc hậu, những quan điểm ấu trĩ - Trong khi chính những người lớn, từ những kẻ điều hành giao thông, cho đến những kẻ điều khiển giao thông vẫn chỉ biết áp dụng Luật giao thông theo kiểu luật rừng : người điều hành thì chỉ chăm chú phạt ai không đội mũ bảo hiểm, ai lỡ quên quẹo vào con đường cấm một cách phi lý, ai lơ đãng chạy ra ngoài phần dành cho xe 4 bánh ... còn kẻ điều khiển xe gắn máy thì hễ đông xe 1 chút là a lê vòng qua bên trái mà xông lên, không cần biết là điều này chỉ làm cho tình trạng tắc nghẽn xảy ra nhanh hơn, trầm trọng hơn, cũng như sẵn sàng xông lên vỉa hè và còn chửi luôn những kẻ không biết tránh đường cho xe ông chạy bậy ! Mà đâu phải chỉ có các vị thất học, bình dân mới vậy, cả những gentlemen và lady sang trọng trên những chiếc @ hay SH mà vẫn vô tư vi phạm những nguyên tắc sơ đẳng của luật GT !
Nhưng trên tất cả những chuyện ấy, một đài truyền hình của một thành phố văn minh, mà lại đi làm một cái phóng sự trên cả...dzô dziêng như vậy, thì cái chuyện người tham gia và cả người kiểm soát giao thông có ...vô tư thổi bậy, phạt bậy, chạy bậy ...thì cũng là điều tất yếu thôi ...Ô hô ai tai cái chuyện truyền mà không thông ! -
Cảm nhận cuối tháng 9/2008 sau khi xem một cái tin tức thiệt !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét