Thứ Hai, 29 tháng 11, 2010

ĐẤT NƯỚC TAN HOANG

VIÊT NAM
30 năm chiến tranh, nhiều cánh rừng bị tàn phá bởi bom đạn nhưng tài nguyên của đất nước vẫn còn.
30 năm hoà bình, nhiều cánh rừng cũng bị tàn phá bởi con người và tài nguyên thì cạn kiệt !
Người ta có câu : "Đời cha ăn mặn, đời con khát nước" Nhưng với thời đại của chúng ta thì phải nói là "cán bộ ăn mặn, người dân khát nước" Không chỉ khát, mà còn đói, mà còn rách, mà còn mất đi cả nhân cách của con người !
Những bất thường của thời tiết thì ở đâu cũng có, thậm chí ở một số nước vừa bị bão tố, vừa bị động đất vừa bị núi lửa ... Nhưng tất cả đó là những thiên tai, còn ở đất nước anh hùng, thì thiên tai được tiếp sức bởi nhân tai, và thậm chí nhân tai còn khủng khiếp hơn cả thiên tai !
Sài gòn là một vùng đất mà từ trước tới nay, các cơn bão lũ chỉ có khả năng làm cho trời âm u, mưa gió chỉ làm cho con người có cớ để khoe áo ấm .. thế nhưng nhân tai đã làm cho bao nhiêu ngôi nhà chìm đắm trong triều cường và TP. Hồ Chí Minh đã liên tục phát triển để trở nên một trong những thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới !
Xưa nay, chỉ khi đi trong những cánh rừng già mới phải cảnh giác với những hầm chông bẫy kẹp... nhưng giờ đây, đi giữa thành phố hoa lệ mang tên bác, người dân phải luôn cảnh giác với những cái hố tử thần được hình thành từ sự vô trách nhiệm !
Có những tỉnh thành ở Phan Rang, Phú Yên chưa bao giờ bị lũ lụt vì đó là vùng khô hạn, ít mưa. Thế nhưng nhờ thuỷ điện, mà người dân đã biết thế nào là ngập lụt vì để bảo vệ những con đập trị giá vài trăm triệu, người ta đã tàn phá hàng tỷ đồng tài sản nhà cửa của người dân bằng việc cho xả lũ thuỷ điện vô tội vạ !
Một tên ăn trộm, hay ăn cướp khi bị phát hiện hành vi tội phạm, gây thiệt hại tính mạng và tài sản của người khác, chắc chắn là phải trả giá vài năm tù, nếu gây chết người thì có thể chung thân - Thế nhưng, gây ra cái chết cho bao nhiêu người, gây ra thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng cho người dân, thì những người có trách nhiệm cao nhất, khi hết đường chối cãi chỉ cần vỗ ngực : được rồi, tôi xin nhận trách nhiệm và ...xong! tiếp tục giữ vững mọi quyền hành như cũ, không hề rụng đến một sợi lông chân! Sau đó "quyết liệt" chỉ đạo các thuộc cấp "khắc phục" hậu quả bằng miệng !
Thành phố biển Nha Trang, một bãi biển thuộc vào hạng đẹp nhất thế giới, đến nay ngoài trừ một cái "rờ sọt" cao cấp "hòn ngọc Việt" một khu nghỉ mát xài tiếng Anh và tiền đô để phục vụ cho những ai thừa tiền, thì còn lại những gì ? và những gì đó đã đươc một tạp chí quốc tế về địa lý , với ý kiến của hàng trăm chuyên gia đã xếp hạng là một trong những bãi biển dơ bẩn nhất thế giới ! Các quan chức địa phương sau khi cãi không nổi, bèn quay sang tổ chức các cuộc thi người đẹp mặc đồ tắm và vẫn vênh râu như thường !
Chỉ mới "điểm lại" một vài điều trong hàng chục hàng trăm thứ góp phần làm tan hoang đất nước mà đã thấy xây xẩm mặt mày ! Nhưng điều nguy hiểm hơn cả chính là sự tan hoang trong lòng người, sự lạc lối của các em học sinh khi mà các em thừa nhận : Chuyện bạo lực trong giới học sinh là chuyện bình thường ! Đó mới là sự tan hoang không phải cho hôm nay, mà là cho thế hệ tương lai ! Và dĩ nhiên cũng sẽ có kẻ vừa cười vừa vỗ ngực : Tui chịu trách nhiệm hề hề !
Sài Gòn mùa nắng mà vẫn mưa !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét