Thứ Năm, 30 tháng 9, 2010

VIỆT KIỀU THAM GIA ĐIỀU HÀNH ĐẤT NƯƠC


30 NĂM RỒI MÀ VẪN CÒN ....NGU !
Đọc được trên mạng trong trang web - niềm tin vào tương lai. Thấy 2 bài viết của GSTS Nguyễn Đăng Hưng và TS Trần Hà Anh nói về quan điểm và mong muốn được tạo điều kiện tham gia điều hành đất nước.
Trước hết, xin khâm phục tấm lòng hướng về tổ quốc của các nhà trí thức Việt Kiều, và thực sự là trong thời gian qua, tuổi trẻ Việt Nam nói riêng, nhân dân Việt Nam nói chung đã nhận được những sự giúp đỡ và đóng góp về nhiều mặt của các nhà trí thức này. Đứng về mặt khoa học và thực tiễn, không ai có thể chối bỏ công sức của những người con xa tổ quốc mà lòng vẫn hướng về quê cha đất tổ.
Tuy nhiên, khi đặt vấn đề tham gia điều hành đất nước trong vai trò những công chức nhà nước thì các nhà trí thức đã thể hiện một sự nhiệt tình hết sức ...ngây thơ ! Mà quả thực thì đa số các nhà khoa học thường thì rất giỏi về mặt chuyên môn, nhưng còn về nghệ thuật nhận ra đâu là sự thật trong lĩnh vực xã hội, đặc biệt là về mặt chính trị thì thường rơi vào hai trạng thái : "chả biết gì" hoặc "ngây thơ ...cụ" !
Qua bài viết của TS Hưng, dựa trên lời phát biểu của Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Quốc Hội, ông Ksor Phước nói : “ không tán thành việc cho phép công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia dự tuyển làm viên chức vì quan ngại có thể bị lợi dụng để thực hiện các hoạt động chống phá”. và ông cho rằng :
Quả thật, tôi không thể nghĩ ra được một vị đứng đầu một Ủy ban gọi là Dân tộc mà có thể phát biểu xúc phạm đến “bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam” như vậy. Làm sao ông Chủ nhiệm có thể quơ đũa cả nắm để coi thường trình độ văn hóa, khoa học và chính trị của người Việt Nam ở nước ngoài đến thế ? Phải chăng loại quan ngại này xuất phát từ một thứ não trạng đa nghi cố hữu, thấy ai cũng là kẻ thù rồi tự cô lập mình, chỉ làm việc với người cùng phe cùng cánh, những thành viên chung quanh ao làng ?
Thực ra, ông Ksor Phước không hề có ý coi thường trình độ văn hóa hay gì gì đó của các nhà trí thức Việt Kiều.
Nhưng thử hỏi : hơn 40 năm nằm gai nếm mật, hy sinh đủ mọi thứ trên đời kể cả uy tín và liêm sỉ để có được chiến thắng ngày nay, để được "cai trị" cả một dân tộc thì tại sao lại phải chia sẻ quyền lực cho cái gọi là " một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam ? Các ngài Việt Kiều có biết thế nào là sốt rét rừng ? thế nào là nỗi sợ hãi cùng cực dưới mưa bom B52 - và sau đó là niềm kiêu hãnh vô bờ bến của sự cai trị đất nước, làm cho 80 triệu dân Việt "lên bờ xuống ruộng" nó sướng như thế nào không ?
Các ngài ở nhà lầu, ăn bơ sữa, ngủ trong phòng có máy điều hòa, học hành đến nơi đến chốn trong một nền giáo dục tuyệt vời để trở thành những nhà khoa học chân chính - chưa đủ sướng hay sao mà còn đòi về đây chia sẻ quyền lực với chúng tôi ?
Chúng tôi trân trọng mời các ngài về để các ngài xả thân ra phục vụ mọi người (trong đó có con cháu chúng tôi ) bằng vai trò người giúp việc - sai đâu làm đó là tốt lắm rồi ( phát biểu linh tinh là cấm cửa luôn ) chứ ai cho phép các ngài về đây làm "công chức nhà nước" !
Hãy thử nghĩ mà xem, chúng tôi chỉ là những kẻ "múa gậy vườn hoang" trình độ chỉ có trên các văn bằng đủ loại - năng lực cũng vừa đủ để ký tên trên những bài soạn sẵn, thì thử hỏi làm sao chúng tôi có thể "đồng hành" cùng các nhà trí thức thực sự ? lúc đó lòi ra bao nhiêu cái dốt của chúng tôi, thì ai chịu đây ? Sau đó,dần dà với năng lực thực sự của mình, các ngài sẽ lần lượt nắm giữ các vai trò chủ yếu trong bộ máy nhà nước, thì eo ơi , máu xương của chúng tôi hóa ra vô ích sao ?
Những nhà trí thức như TS Trần Hà Anh thì than phiền về những thủ tục "Hành là chính" đối với trí thức và bà con Việt kiều và đề nghị :
Một trong những câu hỏi thể hiện mối băn khoăn của anh chị em, kể cả một số trí thức trẻ, là liệu đất nước có điều kiện để phát huy năng lực chuyên môn của mình hay không.
Các câu hỏi này bao hàm ba vấn đề: điều kiện làm việc và môi trường làm việc và môi trường sinh hoạt.
Về điều kiện làm việc, cơ quan tiếp nhận phải thực sự cần đến chuyên gia, trí thức kiều bào về giúp để giải quyết những vấn đề của sự phát triển. Cơ quan tiếp nhận phải bảo đảm có phương tiện vật chất - kỹ thuật và tài chính để giải quyết các vấn đề này, chứ không nên tiếp nhận anh chi em về mà không có triển vọng gì về phương tiện giải quyết.
Về môi trường làm việc, cơ quan tiếp nhận phải hết sức quan tâm tạo cho anh chị em một môi trường làm việc thuận lợi, tránh để phát triển những mối quan hệ công tác bất thân thiện. Anh chị em có thể đã quá quen thuộc với những môi trường làm việc với cơ chế quản lý gọn nhẹ nên khi về nước dễ cảm thấy khó chịu với cách quản lý của chúng ta. Do vậy, công cuộc cải cách hành chính mà Nhà nước ta đang đẩy mạnh sẽ là một yếu tố tích cực đối với môi trường làm việc của anh chị em.
Về môi trường sinh hoạt, cơ quan tiếp nhận cũng cần thấy trách nhiệm của mình phải giúp đỡ để anh chị em tìm được nơi ăn chốn ở thuận lợi. Một lần nữa, công cuộc cải cách hành chính sẽ giúp đỡ rất nhiều cho anh chị em thấy đời sống xã hội ở nước ta ngày càng được cải thiện theo hướng gọn nhẹ và ít phiền hà hơn.

Thực tình mà nói, chỉ cần có một trong ba điều kiện này thôi thì các Việt kiều đã lũ lươt kéo nhau về rồi ! Thế nhưng, ngay cả những nhà trí thức trong nước , lý lịch sạch boong, tốt nghiệp đại học chính quy tử tế, mà còn không chen nổi một chân vào trong bộ máy, dù đã được tuyển dụng đàng hoàng, nếu muốn vào thì cứ bắt đầu từ việc :pha trà, quét phòng một thời gian cho những ngài trưởng phòng chỉ biết có ký tên!
Đấy, đó có đúng là ngây thơ ...thứ thiệt không ?
Muốn đóng góp cho quê hương và giúp đỡ người dân Việt, còn rất nhiều cách để giúp nhưng đòi tham gia vào chuyện điều hành đất nước để có thể trực tiếp đóng góp thì.... "thôi bỏ đi tám!"!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét