Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2009

Cái Đẹp của người Phụ Nữ


THẾ NÀO LÀ NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẸP

Thời gian gần đây, hàng loạt những cuộc thi Hoa Hậu, từ cấp phường đến cấp quốc tế, từ Hoa hậu tuổi teen cho đến hoa hậu quý bà đươc liên tiếp tô chức, ngoài việc thu hút sự quan tâm của dư luận, tạo đà cho sự phát triển du lịch, thúc đẩy phần nào tình trạng kinh tế đang trì trệ, thì các hoạt động này cũng tạo ra những trang luận, tạo điều kiện cho mọi người bầy tỏ quan điểm của mình về cái đẹp.
Có thể nói từ thời cổ đại đến hiện đại, sắc đẹp của người phụ nữ đã là nguồn gốc của nhiều cuộc chiến, đã góp phần vào việc thay đổi lịch sử, đã tạo nên sự nghiệp cho biết bao nhiêu người đàn ông, và cũng đã hủy hoại biết bao nhiêu kẻ anh hùng !
Để làm giảm bớt phần nào sự kiêu ngạo của những người đẹp cũng như an ủi cho những người trời "bắt xấu", ông cha ta đã có câu : "Cái nết đánh chết cái đẹp" - qua đó, đề cao những đức tính tốt của một người phụ nữ cũng tương tự như với người đàn ông : "Có tài mà cậy chi tài - chữ tài liên với chữ Tai một vần".
Thế nhưng, dù có muốn đề cao cách mấy - dù có công nhận "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" thì con người nói chung, quý ông nói riêng, vẫn dành cho người đẹp nhiều ưu ái - bất kể thời đại và nơi chốn nào, thì những người Đẹp vẫn chiếm được thế thượng phong, tuy nhiên, nếu chỉ có sắc đẹp không thì chưa đủ mà còn phải có cái Duyên - chính cái duyên nó mới làm thành cái hồn của cái đẹp vì không có điều gì làm cho người đàn ông khổ tâm cho bằng gặp phải một người phụ nữ đẹp mà vô duyên.
Tại sao lại phải khổ tâm ? Bởi vì nếu xấu mà vô duyên thì thôi rồi - đâu cần quan tâm đến làm gì - chính vì cái đẹp nên mới thu hút sự chú ý của người đàn ông, nhưng khi đến gần và tiếp xúc thì cái vô duyên sẽ làm cho người đàn ông chán ngán, nhưng chán ngán mà vẫn không bỏ đi được - thế mới khổ !
Và chính vì thế, mà trong tất cả các cuộc thi sắc đẹp - bên cạnh cái đẹp thì các thí sinh còn phải chứng tỏ được cái duyên - và có lẽ đây mới là tiêu chí quan trọng !
Cái Duyên không chi có ở một nụ cười duyên, ở đôi mắt có đuôi, ở má lún đồng tiền, ở dáng đi yểu điệu ... mà còn ở phần ứng xử, ở trình độ văn hóa và nhận thức, ở lời ăn tiếng nói ...
Với cái Đẹp - thì người ta cũng thấy được sự quan trọng của việc trang điểm và "sửa chữa" - thậm chí đã có nơi tổ chức cuộc thi hoa hậu chỉ dành cho những người đẹp đã được "đại tu" - sắc đẹp tự nhiên xin mời đi chỗ khác !
Và cũng từ đó, mới xuất phát cái quan điểm: "Người phụ nữ mà để cho mình xấu là một cái tội !" Và người đưa ra quan điểm này là một hoa hậu, và dĩ nhiên là rất giỏi về trang điểm và cũng có "lên đời" phần nào cái sắc đẹp trời cho của mình.
Có nhiều người phê phán quan điểm đó, nhưng cũng có nhiều người tán thành - ai cũng có cái lý của họ. Tuy nhiên, có một điều mà không ai phủ nhận, đó là việc trang điểm là một phần tất yếu trong cuộc sống người phụ nữ ( vì ngay cả một bé gái cũng đã biết cách làm đẹp cho mình ) ! Và khi đã là một công việc cần thiết, thì phải biết trang điểm cho đúng và đủ ( mà muốn như thế thì phải học thôi )!
Như thế, ngay cả một người phụ nữ không được đẹp, mà biết cách trang điểm, biết làm tôn lên những thế mạnh của mình hay biết che dấu phần nào những khuyết điểm của mình thì rõ ràng là quá hay. Còn người lại, nếu không biết cách mà môi son má phấn lung tung, thì rõ ràng là một điều không hay - thậm chí có thể xem là một cái tội, ít nhất là tội dùng mỹ phẩm không đúng chỗ! và dĩ nhiên là phí tiền ! mà tiền là mồ hôi và nước mắt !
Nếu ta nhìn vấn đề như thế, thì rõ ràng quan điểm trên là một quan điểm đúng tuy rằng nó chưa đầy đủ và vì thế có thể tạo ra những hiểu lầm.
Tuy vậy, như đã nói cái đẹp không quan trọng bằng cái duyên. Có những cái duyên trời cho và có những cái duyên phải học mới biết ! Cũng có thể nói rằng, học để có duyên thì khó hơn học để làm đẹp rất nhiều - và đó là điều mà hầu hết các hoa hậu của chúng ta còn thiếu mà đôi khi thiếu những cái rất nhỏ, những điều có vẻ như vặt vãng nhưng nó lại góp phần quan trọng vào sự thành công ! Tiếc thay, hình như những nhà tổ chức của Việt Nam chưa đủ cái tầm để thấy được điều đó, nên hầu như các hoa hậu của chúng ta dù xét về cái sắc thì có thể không kém ai, nhưng nếu xét về cái duyên thì còn thiếu rất nhiều và vì thế mà mới đây, có một Hoa hậu quý bà của Việt Nam lọt được vào top 3 - thì đã được xem là quá may mắn hay có khi đó là một cái giải của sự ngoại giao vì rõ ràng cái phần ứng xử quá kém cỏi, mà đó cũng là một cái duyên cần có, nhất là đối với một quý bà thành đạt !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét