Thứ Hai, 26 tháng 10, 2009

Từ học vị cho đến những ngôi trường

Để có được một học vị, không phải là chuyện đơn giản - Vì thế, khi một người có được cái danh xưng là Giáo sư, là tiến sĩ, thạc sĩ ... và đủ thứ sĩ thì chắc chắn họ sẽ có thêm một cái sĩ nữa là thích sĩ diện.
Vì thế, khi được giới thiệu - nếu chỉ nói là tiến sĩ, thì có người sẽ buộc người giới thiệu phải xin lỗi, đính chính là Giáo sư , tiến sĩ khoa học cơ ! Còn có những người khác, thì phải giới thiệu cho đủ : Tiến sĩ - nhà giáo nhân dân trần văn X - Ngay cả khi viết báo, viết sách cũng phải ghi cho đầy đủ - không thì chết với họ.
Thì cái thói sính bằng cấp, sính danh xưng ấy đã sinh ra nhu cầu phải đi học đại học - học kiểu gì cũng được - từ kiểu từ xa cho đến kiểu tại chức - chuyên tu. Bất chấp câu "Dốt như chuyên tu - ngu như tại chức" bằng mọi giá phải lấy được cái bằng !
Có nhiều người sau khi được cái bằng tại chức, đâu có chịu yên phận với danh xưng cử nhân, nên phải hì hục chạy chọt để đi học cho được cái Cao học - ra làm tiến sĩ chỉ vì đơn giản là dù cử nhân tại chức, thì vẫn thất nghiệp như thường, vì vậy ở không đi lấy cái tiến sĩ cho bõ ghét !
Và cũng vì thế, nên chỗ nào cũng hì hục lập đề án dựng trường Đại học trên giấy ! Còn những trường đại học mà mặt bằng thì đi thuê, còn bàn ghế ngang tầm với các lớp tình thương thì cũng hì hục đăng ký cho được cái danh xưng Đại học quốc tế - với đủ thứ bộ môn mà các giảng viên thì có trình độ tương đương với các em SV mới ra trường !
Nhưng thế vẫn chưa ghê cho bằng một cái đại học chỉ có danh sách chừng 5, 7 giảng viên, còn cơ sở vật chất là một khu du lịch xuống cấp - mà vẫn dám lập hồ sơ thành lập trường như thường !
Nhưng trên cả tuyệt vời là từ cái trường đại học quốc tế vá víu cho đến cái trường đại học resort kia đều được bộ Giáo Dục công nhận là đủ chuẩn để dạy những ai muốn học đại để có được cái bằng !
Một đất nước muốn tiến bộ thì phải đặt trên một nền tảng giáo dục vững chắc - còn ở chúng ta , giáo dục kiểu đó mà vẫn tiến nhanh tiến mạnh thì quả thực là điều kỳ diệu của thế kỷ 21 !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét