Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2009

BÁNH TRUNG THU - NỖI ĐAU NGÀY RẰM


Bánh Trung Thu - ai ăn ai nhịn ?
Khi đường phố xuất hiện những dãy hàng bán bánh Trung Thu, là lúc mọi người biết rằng mùa Trăng rằm đã đến. Đã từ lâu, ai cũng biết Trung Thu được xem như một ngày hội trẻ thơ, hay nói cách khác Tết Trung Thu là Tết của trẻ em. Chiếc bánh Trung Thu chỉ là một trong những yếu tố tạo nên không khí cho ngày hội bên cạnh những chiếc lồng đèn và cả những trò vui của tuổi thơ.
Nhưng cũng đã từ lâu, bánh Trung Thu lại là một cơ hội để người lớn biếu xén nhau. Từ những việc biếu xén khá hợp lý như họ hàng biếu nhau, các cơ quan, công ty biếu nhân viên... cho đến những chuyện biếu xén khá phi lý với mục đích lấy lòng hay hối lộ một cách...hợp pháp.
Chiếc bánh Trung Thu, trong ngày tết Trung Thu đã trở thành một công cụ trong tay người lớn, và dĩ nhiên là trẻ em đi chỗ khác chơi. Nói đúng ra, các em cũng có phần, nhưng đó là những chiếc bánh nhân đậu xanh rẻ tiền, và nhiều khi muốn nhận được một cái, các em phải chầu chực, xếp hàng, thậm chí là chen lấn để được "bố thí" cho một cái bánh nhân dịp tết của các em.
Chúng ta lúc nào cũng huênh hoang về quyền trẻ em, tất cả những gì tốt nhất là dành cho các em, các em là tương lai của tổ quốc. Thế nhưng, các "tương lai của tổ quốc" ấy, đã bị đánh cắp mất mùa hè để vui chơi, đã bị áp đặt một chương trình học nặng nề, phi lý ngay từ lớp 1 mà nếu không học thêm , không học trước thì sẽ "biết thế nào là lễ độ" thôi. Các em chỉ còn có ngày Tết Trung Thu để rước đèn, để vui chơi, để phá cỗ... nhưng muốn thế, các em cũng phải biết xếp hàng, biết chấp nhận những cái đèn rẻ tiền, những cái bánh rẻ tiền và kể cả những trò hề rẻ tiền, mượn danh các em để lấy tiếng, để được khen là biết chăm lo, quan tâm đến các cháu nhi đồng !
Nhưng dẫu sao thì có khi nhờ không được ăn bánh Trung Thu mà các em sẽ không bị tiêu chảy cấp chăng? thôi thế cũng mừng..cho các em. Thôi thì cứ cầm cái đèn nhựa Trung Quốc đi tới đi lui trong nhà là cũng xong một cái Tết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét