Thứ Năm, 13 tháng 8, 2009

VẤN NẠN BẢO HÀNH

BẢO HÀNH - Đã bảo thì phải hành !
Tiếng Việt Nam thật là hay - khi đưa ra từ Bảo hành cho việc xem xét, sửa chữa những sản phẩm của chính mình sau khi đã bán cho người tiêu dùng, để tạo sự tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm. Bảo hành là một hoạt động hậu mãi quan trọng mà trong thương mại, đôi khi nó còn có giá trị và hiệu quả gấp nhiều lần việc quảng cáo sản phẩm.
Nhưng, với từ bảo hành tại VN, thì phải nói là khách hàng khi đem sản phẩm có vấn đề của mình đến cơ sở bảo hành chính hãng, để được bảo đảm mà không bị hành thì quả là chuyện lạ !
Không dám nói những chuyện của thiên hạ, chỉ xin đưa ra vài kinh nghiệm của bản thân cho vui !
Ở nhà có một cái máy tính, xài phần mềm Windows Vista chính hãng, nhưng khi cần cài đặt lại, dù có số serie in rõ ràng trên thùng máy, nó vẫn đòi phải gọi điện thoại đến văn phòng đại diện ở tận Hà Nội - chuyện bình thường thôi ! Nhưng cái không bình thường là 5 lần 7 lượt gọi đến đúng số Điện thoại, vẫn không được hướng dẫn cụ thể - cuối cùng đành phải dẹp quách cái phần mềm chính hãng, để cài Win XP "lụi" cho nhẹ thở !
Mua một cái máy điện thoại Sonny Ericson chính hãng cho bà xã - Nhà tui khoái xài Sonny vì nó dễ sử dụng ( cả 2 vợ chồng lẫn 2 con đều xài SE = 04 cái lun ! ) Khi bị chập mạch, mang lên Thế giới di động bảo hành, nhân viên coi tới coi lui sau khi ngồi chờ lấy phiếu gần 30 phút - Cái này không biết hư gì, thôi chú mang đến trung tâm bảo hành chính hãng ( lại chính hãng ) ở đường Trần Đình Xu để bảo hành cho tốt.
Thế là đi chính hãng !
Đi vào lúc 2h trưa nắng chang chang, vào cái phòng mát rượi không có khách hàng nào, nên được "phỏng vấn" ngay - sau đó nhân viên nói, chú phải để máy lại xem, coi hư cái gì rồi mới báo lại cho chú biết - đành vậy thui , nhưng trước khi để máy lại, phải chờ ( vẫn phải chờ như thường ) một nhân viên kỹ thuật đến kiểm tra máy, sau khi mổ banh ta lông con dế "chữa cháy" anh ta nghiêm trang phán ; Máy của chú bị vô nước - cái này không bảo hành, phải để máy sửa, sẽ báo giá sau ! Tôi năn nỉ : thế xem rồi báo giá liền được không ? - Không, cái hãng lớn như vầy mà chú bắt phải xem liền cho chú à - ráng chờ đi em ! Dạ, thôi thì mổ bụng moi gan rồi đành phải cho lên thớt chứ sao ! Lủi thủi đi về để chờ Bảo hành có tính phí !
Hai ngày sau, một giọng oanh vàng thỏ thẻ gọi điện đến: Chú ơi, máy chú sửa hết 150.000 - chú ok thì sửa - Cái máy mua có 600, mang bán lại chưa được 300, bây giờ phải sửa hết 150 ! Đàng phải vậy thui ! Dạ, sửa dùm em đi - Và cho đến hôm nay, khi viết những dòng này, cái giọng oanh vàng kia vẫn chưa thỏ thẻ dù đã 3 ngày trôi qua ! Hãng lớn - cơ sở bảo hành chính hãng có khác, sửa kỹ ghia ta ! Trong khi tôi đi hỏi một tiệm sửa bên ngoài, với tình trạng vô nước như thế , sửa hết 70.000 ngồi chờ lấy ngay ! Nhưng không phải chính hãng ! sửa rồi là khỏi bảo hành lun ! thế mới ác !
Thân phận khách hàng Việt Nam, dù mua hàng chính hãng hay xách tay xách chân gì cũng thế - hễ mà hư một cái, là coi như tàn một kiếp hoa ! Như con cá nằm trên thớt, muốn xử sao thì xử ! Ôi Bảo hành chính hãng !
Chiều cuối tuần !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét