Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2009

Sống trung thực như thế nào ?


SỐNG TRUNG THỰC TRONG MỘT XÃ HỘI ĐẦY GIẢ DỐI

Đã từ lâu, ai cũng biết nguyên lý : Thật thà thẳng thắn thường thua thiệt ! Vì thế, việc nói vậy mà không phải vậy đã trở nên một điều hơn cả sự bình thường. Gần đây, báo Tuổi Trẻ, đã đưa ra một chủ đề thảo luận cho vui, về cái lợi và hại của cách sống trung thực trong xã hội mà sự nói dối một cách thành thực đã quá phổ biến.
Qua hàng trăm email gửi về, hầu như ai cũng tán thành là chúng ta nên ứng xử một cách trung thực, mặc dù thua thiệt nhưng được sự thanh thản trong tâm hồn.
Đó là điều hoàn toàn đúng đắn, nhưng cái thái độ cái gì cũng phải nói thẳng nói thật có giúp gì cho chúng ta trong cuộc sống ?
Có lẽ, cách tốt nhất đó là chúng ta phải phân biệt được những vấn đề thuộc lĩnh vực cá nhân và những vấn đề thuộc lĩnh vực xã hội.
Trong lĩnh vực cá nhân, việc sống trung thực với chính bản thân mình phải được xem là một nguyên tắc cần thiết, khi có những gì liên quan đến chính con người chúng ta thì việc nói thẳng nói thật là điều không chỉ góp phần vào việc xây dựng nhân cách, mà còn giúp ta có được sự tôn trọng của những người xung quanh.
Thế nhưng, có những việc trong các quan hệ xã hội, khi phải đối diện với sự dối trá một cách "chuyên nghiệp" đầy dẫy trên các phương tiện truyền thông, từ những quảng cáo sản phẩm trên đài TV, hằng ngày dồn dập cung cấp cho chúng ta những thông tin mà mới đầu, thì ta mỉm cười bỏ qua, nhưng lần hồi với nguyên tắc "ba lần nói dối thì có thể thành sự thực" những nhãn hàng, những hình ảnh dối trá có hệ thống ấy đã xâm chiếm vào vô thức chúng ta, để khi nghĩ đến một lĩnh vực nào đó thì cái nhãn hiệu ấy lại xuất hiện trong đầu óc mình - đó là mục tiêu của quảng cáo. Cho đến các thông tin trên báo chí viết về những "huyền thoại quá khứ" để dần dần khẳng định đó là những sự thật - khiến cho chúng ta, đặc biệt là giới trẻ đã có những ảo tưởng về lòng ái quốc, về năng lực của dân tộc mà quên đi những sự thật phũ phàng trong cuộc sống hàng ngày. Với lĩnh vực này, thái độ khôn ngoan nhất là tỉnh táo, thực tế, chấp nhận những kẻ nói dối, và dùng ngay sự nói dối đó để đối phó với chúng.
Chúng thích mọi người ca tụng cái điều mà chúng không có, thì chúng ta cũng gật gù "thích thì chiều" để chúng cứ sống với ảo tưởng Việt Nam là một trong những nước có chỉ số hài lòng về cuộc sống vào hàng cao trên thế giới, để chúng sống trong nể sợ và chết trong khinh bỉ !
Hãy trung thực với chính bản thân, nhưng cũng đừng ngại dối trá với những kẻ thích lừa dối cả chính bản thân họ !
Mùa thu Sài Gòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét