Thứ Năm, 28 tháng 5, 2009

GIÁ SỮA - CÁI GIÁ CỦA SỰ COI THƯỜNG


CÁI GIÁ PHẢI TRẢ !

Mấy hôm nay, các phương tiện truyền thông từ chính thức đến phi chính thức đều quan tâm đến chuyện nghịch lý đời thường: Giá sữa trên thế giới giảm còn ở Việt Nam lại trở thành thứ nhu yếu phẩm đắt đỏ nhất !
Kinh doanh sữa trong bối cảnh xã hội hiện nay tự nhiên trở thành một ngành siêu lợi nhuận, vì những đại gia trong ngành sữa đã có những "chiêu thức" tuyệt diệu khiến cho những nhà quản lý mít đặc của chúng ta không còn biết phản ứng ra sao, chỉ biết ấp a ấp úm như ngậm hột thị - ngậm thì đúng là có ngậm thật, có điều là dollar chứ không phải là hột thị thôi.
Một trong những lý lẽ mà các tay trùm sữa nêu ra là do phải chi cho "quảng cáo" quá nhiều, nên buộc cha mẹ của những "đứa trẻ thông minh" phải è cổ ra gánh cái chi phi hàng chục nghìn dollar trả cho báo đài - hãy thử mở tất cả các đài TV của Việt Nam ra xem coi có đài nào không "dám" quảng cáo sữa ? có điều chính các nhà quản lý các đài TV đó, không biết hàng chục triệu mà họ lấy từ các hãng sữa để đưa những thông tin quảng cáo phi lý phi nhân, phi nghĩa chính là những giọt mồ hôi, nước mắt của hàng chục ngàn hàng trăm ngàn ông bố bà mẹ ( mà có khi chính cả họ trong đó ) đã vì "thấm" cái quảng cáo lập đi lập lại hàng chục ngàn lần là uống sữa vào thì con họ trở thành thần đồng, trở thành những trẻ thông minh như bác học, khỏe mạnh như siêu nhân...
Nếu không có cái tâm lý "sính hàng ngoại" và cái thực tế là hàng nội địa đồng nghĩa với hàng kém chất lượng, thì có lẽ tình hình không đến nỗi nào - Tuy nhiên với bao nhiêu yếu tố thuận lợi về thiên thời ( chỉ một số hãng độc quyền ) địa lợi ( một vùng đất tự do cạnh tranh theo quy luật cá lớn nuốt cá bé ) nhân hòa ( một tâm lý vọng ngoại của nhiều người dân ) thì tội gì mà không cho những kẻ thích cho con mình uống một thứ sữa được gắn cho bao nhiêu là yếu tố "không tưởng" phải bỏ những đồng tiền xương máu ra, cứ nghĩ là thương con, nhưng thực ra có khi là hại con và nhất là hại cho ngân sách gia đình một cách vô tội vạ !
Bây giờ, khi báo chí kêu rêu thì các nhà quản lý cũng chẳng biết phải làm sao trong khi thực ra, nếu không vì các loại sữa "thông minh" đó làm cho ngu đi, thì cũng có đủ cách giải quyết, mà một cách đơn giản nhất là hạn chế quảng cáo sữa trên TV với những tiêu chí thật khắt khe - và còn nhiều biện pháp nữa, mà ai cũng biết nhưng lại không dám làm, vì cái gì thì ai cũng biết luôn rồi, chả cần phải dùng đến cái công thức DHA gì gì đó !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét