Thứ Năm, 19 tháng 7, 2012

KHI LƯƠNG TÂM THỰC SỰ CÓ " RĂNG"


TTO - Một người đàn ông ở Anh những ngày cuối đời đã tiết lộ rằng mình không phải là tiến sĩ, chỉ vô tình có được tấm bằng rồi biến của người thành của mình. Mới thấy bản án của tòa án lương tâm ám ảnh cỡ nào!
Val Patterson và vợ - ảnh: brobible.com
Tiết lộ động trời này đã làm mọi người chưng hửng (không biết có ai thất vọng?). Nếu Val Patterson - tên người đàn ông này, không nói ra thì ai cũng sẽ tưởng ông là tiến sĩ thứ thiệt. Và nếu ông không nói ra, cũng chẳng ai biết ông từng ăn cắp két sắt.
Chẳng ai biết, nhưng trời biết, đất biết, chính ông biết… và đó là một sự thật khó nuốt trôi, nên ngày nào còn không nói ra, ngày đó còn ám ảnh, như chính ông viết trong điếu văn: "Đã có thể im lặng, nhưng tôi muốn giải tỏa điều này khỏi tâm trí mình".
Lương tâm Val Patterson đã có “răng” đủ để cắn rứt chính bản thân mình, đủ để những ngày cuối trước khi từ giã cuộc đời phải thừa nhận sự thật, phải thú nhận những sai lầm trong đời và nhờ thế có thể thở phào rồi tự hào về một cuộc đời đã có.
Đọc câu chuyện này mà không khỏi liên tưởng chuyện mua bằng giả, nhờ học thay nhan nhãn ở xứ mình. Cứ tự hỏi: liệu có lúc nào đó, những người sử dụng bằng giả, hay mua bằng thật… có thấy áy náy, thấy hối tiếc lẽ ra mình không nên làm thế.
Rồi những người trong đường dây bán bằng có cảm giác xấu hổ, tội lỗi vì đã tiếp tay cho những chuyện làm sai trái?
Hơn thế nữa, những kẻ móc ngoặc, tham nhũng hoặc những kẻ lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để thu lợi bất chính cho mình… có phút giây nào bị lương tâm dày vò, cắn rứt hay đã mất cả tư cách, đạo đức xem đó như chuyện bình thường, kiểu “không ai biết thì không có tội”?
Những người thân của họ có thấy, có biết và có hành động can ngăn, hay cũng nhắm mắt hưởng lợi?
Hy vọng, bài học cuộc đời mang tên Val Patterson này sẽ giúp cho nhiều người, trong đó có tôi, biết chùn tay trước khi làm một điều gì đó biết rõ là sai trái. Bởi, chuyện chưa diễn ra, còn chưa biết tòa án lương tâm sẽ xử đến mức nào?!

TAM SẮC ( Báo Tuổi Trẻ )

khổ một cái là nhiều người ngay từ khi còn nhỏ, do được giáo dục trong một môi trường nhập nhằng và gian dối, đã không được biết cái lương tâm của mình nó còn hay không, nó tròn hay méo, thì làm sao bị nó "cắn" được !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét