Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2010

Buôn thần - Bán thánh : Điều phải đến đã đến

Lễ hội : Khiếp !

Tết năm nay, bên cạnh những mảnh đời héo úa vì Hoa - cũng có những mảnh đời trúng mánh vì nhang đèn ! Nhưng vượt lên trên những thịnh - suy của số phận, những sự tàn tệ ở các chỗ hội hè, đình đám - Tự nó đã nói lên một quy luật tất yếu của cuộc sống: Chính sách đem thần thánh ra kinh doanh để hòng đem lại cho người dân và cả cộng đồng quốc tế có cái ảo tưởng về tự do tín ngưỡng đã thu lại được những kết quả tàn hại, từ những đống rác ngập ngụa chốn linh thiêng, từ những ngẫu tượng chìm ngập trong những đồng tiền bẩn thỉu, cho đến những đống rác ngập ngụa trong đầu óc của những con người được xem là sản phẩm của nền kinh tế "thị trường" khi họ đến với lễ hội, đến với thánh thần không phải bằng tấm lòng thành, mà bằng những tính toán nhỏ nhen, ích kỷ : Cúng cho thần thánh vài bó nhang, vài nắm vàng mã, một mớ tiền lẻ để đổi lấy, thần thánh phải cho họ nhất bản vạn lợi - mua quan bán tước hanh thông, đầu cơ tích trữ thuận lợi !
Chỗ thánh thần đã thế, ngay cả những vùng đất văn hóa ngàn năm, đất quan họ Kinh Bắc, với những làn điệu dân ca nghìn đời, đã bị cái phong trào "nghìn năm Thăng Long" nó ám cho để trở thành một thứ Hội không ra hội - chợ không ra chợ - Để cho những "liền anh - liền chị" phải hát quan họ trên những hồ nước mà trên là rác, dưới cũng là rác, chung quanh cũng là rác - có những thứ rác do con người thải ra, và cũng có những đầu óc, tư tưởng là những đống rác !
Nhìn cảnh tượng các "quan lại" bộ Giáo Dục hì hục đóng các dấu ấn triện lên những tờ giấy vàng để gọi là tái hiện cảnh xưa, sao mà thấy vừa phường tuồng, vừa giả dối mà lại vừa đáng sợ đến nhường nào ! Trong một đất nước, ra ngõ là gặp tiến sĩ nhưng công trình nghiên cứu khoa học của cả nước cộng lại chưa bằng một góc công trình nghiên cứu của một trường đại học Thái Lan, mà các quan "bộ Thư" của một đất nước "Phát triển nhanh nhất Châu Á trên con đường Công nghiệp hóa, hiện đại hóa bằng ...miệng " lại cứ hì hục cúng cúng tế tế như ở thế kỷ 19 thì quả thật là ...khiếp thật !Bái phục ! Bái phục !

Tết Nguyên Tiêu Canh Dần 2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét