Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2011

Tiếng Việt còn - Nước Việt còn

SỰ Ô NHIỄM VĂN HOÁ

Khi xẩy ra thảm hoạ ở Nhật Bản, ngoài những tác động về kinh tế, thì điều làm cho nhiều người Việt lo lắng là sẽ bị nhiễm phóng xạ từ thực phẩm đến các đám mây..tạo mưa có thể trút xuống đầu chúng ta những liều phóng xạ có thể tác động đến sức khoẻ.
Nhưng có một thứ ô nhiễm mà cả chục năm nay chúng ta đã bị "nhiễm" mà không biết và cũng vì thế mà không lý giải được tình trạng "xuống cấp" và "rối nhiễu" về nhân cách và hành vi của thế hệ trẻ ngày hôm nay.
Xem trên TV, ta thường nghe nói đến sự liên kết của 4 nhà ( Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp ) đã tạo nên kết quả tốt cho nền nông nghiệp. Chúng ta xem việc "nhà đài" ( cơ quan truyền thông ) sử dụng cụm từ này là chuyện "bình thường" trong khi nếu xét về mặt ngữ nghĩa thì đó là một cụm từ "bát nháo" : Trước hết, ta phải xác định danh từ Nhà ở đây là gì ? đó là một từ trong một cụm từ nói lên nghề nghiệp hay lĩnh vực hoạt động của một con người : Nhà nông ( người làm ruộng, vườn ) Nhà báo ( người viết báo, săn tin ) nhà khoa học ( người nghiên cứu và ứng dụng các khoa học kỹ thuật ) nhà tâm lý ( người làm việc trong lĩnh vực tâm lý ) nhà buôn ( người kinh doanh buôn bán ) v.v.v
Cũng có khi chữ nhà dùng để chỉ một cơ sở hay một tập thể hoạt động (nhà thương, nhà dưỡng lão, nhà mở , nhà đài và ...nhà nước )
Vì thế nếu đứng riêng lẻ, thì nhà nước, nhà nông, nhà khoa học đều đúng - trừ nhà doanh nghiệp ( vì phải nói là doanh nhân hay đơn giản hơn là nhà buôn mới đúng )
Nhưng nếu ghép lại thì lại khập khiễng khi đem cái từ có nghĩa tập thể để đứng chung với những từ nói về một cá nhân.
Tuy nhiên, việc dùng từ sai nghĩa, gán ghép tuỳ tiện đã trở nên hết sức bình thường, không chỉ trong ngôn ngữ nói, mà còn được đăng tải một cách rất chính thức trên mọi phương tiện truyền thông.
Điều này không chỉ nói lên sự "nghèo nàn" và "dốt nát" về trình độ tiếng Việt của những người sử dụng,mà còn nói lên tình trạng suy sụp và ô nhiễm trong ngôn ngữ Việt Nam ngày càng trầm trọng và điều đó lý giải được tình trạng : giới trẻ càng ngày càng dốt ..văn!
Nền văn học Việt Nam đang hình thành những lỗ thủng trầm trọng không kém tầng ozon của trái đất, đó là điều mà ai cũng biết, chỉ có những kẻ có chức có quyền thì không ...muốn biết mà thôi !
Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương tháng 04/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét