Thứ Hai, 29 tháng 3, 2010

Chuẩn của Việt Nam khác với thế Giới


CÃI CHẦY - CÃI CỐI

Trong dân gian chúng ta có câu : Cãi chầy - cãi cối để nói lên thái độ dù biết là sai nhưng vẫn nói ngang nói bướng hay vận dụng các lắt léo của ngôn từ để biện hộ cho mình hay cho "phe ta".
Có một thực trạng hiện nay, là dù cho Việt Nam có một số lượng giáo sư tiến sĩ cao nhất Đông Nam Á, nhưng chỉ có khoảng 20% là có trình độ phù hợp với học vị. Ngoài ra, dựa trên tiêu chuẩn đánh giá khả năng bằng công trình khoa học được thế giới công nhận, thì các bài nghiên cứu KH của giới Học GIẢ VN trong 1 năm chưa bằng số bài trong 1 tháng của 1 trường Đại học Thái Lan ( chứ chưa nói đến các nước phương Tây ). Điều này, dù biện hộ cỡ nào đi chăng nữa thì cũng phải thừa nhận thì trạng "học thì giả, bằng thì thật" của chúng ta. Người ta thường nói :
Có ba cái dốt :
đó là biết điều không cần biết - không biết điều cần biết và không biết mình biết cái gì !
Khi những công trình nghiên cứu về thực trạng các ông nghè ông cống ở VN được đưa lên internet bởi chính những nhà tri thức hàng đầu Việt Nam, thì giới Học giả VN nhất quyết giữ thái độ " ba không : Không nghe, không thấy, không biết" . Thế nhưng trong một buổi phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình Việt Nam, khi được hỏi ý kiến về tình trạng này, thì TS Nguyễn lân Dũng - một đại biểu quốc hội, một nhà học giả thứ thiệt của VN đã phải chọn cách "cãi chầy cãi cối" bằng lời phát biểu đại ý cho rằng, Các công trình NCKH của VN không hề thua kém ai, chẳng qua là mình chỉ vận dụng ở VN, rồi đánh giá theo kiểu VN, nên giới khoa học thế giới không biết đến, nên mới cho rằng mình ít công trình, chứ nếu xét trên thực tế thì các công trình NCKH kiểu lấy cốt tre thay cốt thép, lấy cát thay xi măng trong các công trình xây dựng là vô số kể, đâu thèm công bố làm gì ! Vì thế, không nên cho là ta kém, ta dốt. Ta thiếu những nhà khoa học có công trình quốc tế thật, nhưng ta vẫn có các chuẩn mực của ta, cóc cần cái chuẩn mực QT !
Đứng trên góc độ một đại biểu quốc hội, thì ông Dũng muốn nói gì thì nói vì đó là bổn phận của ông, nhưng đứng trên góc độ của một nhà khoa học mà nói kiểu đó không sợ con nít nó cười cho !
Trong khi ở xứ ta, cái gì cũng đòi đem tiêu chuẩn quốc tế ra để đánh giá, ngay cả như một cái trường đại học mà cơ sở vật chất còn thua cả một cái trường tiểu học, giá học phí thì trên trời, còn chất lượng giảng dạy thì sát đáy vẫn cố huênh hoang gắn cái mác Đại học Quốc tế, mà nay nói như ông Dũng thì tiêu chuẩn QT còn thua cả TC Quốc Gia, thì cần gì phải cố sống cố chết bằng mọi giá chạy ra nước ngoài để học làm gì ? Lẽ ra các trường ĐH trên thế giới phải gửi SV đến VN để ráng mà theo kịp chuẩn của chúng ta chứ ?
Hic, miệng thì bô bô : Dám dũng cảm nhìn vào sự thật - mà thực tế thì bao nhiêu đóng góp hết sức thiện chí của những người muốn cho Việt Nam thực sự phát triển bằng những sự thật, để từ đó tìm ra những giải pháp hiệu quả lại không được chấp nhận - thì quả thực nền khoa học của nước nhà còn lâu lắm mới có thể phát triển !
Sài Gòn những ngày mưa đầu mùa !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét